Hiện nay, về giao thông đường bộ, Tây Nguyên có hệ thống đường giao thông liên vùng tương đối phát triển với 19 km đường cao tốc và 3.114 km đường quốc lộ nối liền với các tỉnh Duyên hải miền Trung, các cảng biển, Đông Nam Bộ thông các trục dọc: QL14, QL14C, đường Trường Sơn Đông, các trục ngang: QL19, QL20, QL24, QL25, QL26, QL27, QL28, QL28B, QL29 và thông thương với Đông Bắc Campuchia và Nam Lào qua các tuyến QL18B, 78.
Trong quy hoạch hệ thống đường cao tốc, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT xây dựng kế hoạch đến năm 2030, khu vực Tây nguyên sẽ phải đầu tư 8 tuyến cao tốc, với chiều dài 830 km; trong đó đến năm 2025 hoàn thành đầu tư 4 tuyến dài 295 km.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 – 2025, bố trí để triển khai 4 dự án đường cao tốc có tính chất liên vùng (Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Dầu Giây – Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương...) với số vốn khoảng 56.607 tỉ đồng.
Giai đoạn 2026 – 2030, bố trí triển khai dự án cao tốc Bắc Nam phía Tây các đoạn từ Ngọc Hồi – Pleiku – Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa với tổng số vốn tối thiểu khoảng 95.296 tỉ đồng.
Tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có chiều dài 160 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Cao tốc Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa (Đắk Nông) có chiều dài 105 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk (CT.23), chiều dài 220 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030
Cao tốc Liên Khương (Lâm Đồng) – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), chiều dài 115 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Nguồn: tổng hợp