(Xây dựng) – Ông Ứng Quốc Tiến (Hà Nội) có câu hỏi liên quan đến sổ đỏ có sai sót thì điều chỉnh thế nào, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường nhờ hướng dẫn giải đáp.
Ảnh minh họa.
Nội dung câu hỏi như sau:
Ông Ứng Quốc Tiến (Hà Nội) được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 31/12/2005. Khi ông làm thủ tục để tách thửa thì cơ quan địa chính trả lời, không thực hiện được vì Giấy chứng nhận có sai sót, sơ đồ thửa đất ông Tiến được cấp chứng nhận quyền sử dụng còn thể hiện sơ đồ thửa đất của các hộ khác.
Thửa đất của ông Tiến cũng không thể hiện đường vào thửa đất (mặc dù mảnh đất cha ông để lại vẫn có đường ra lối vào từ nhiều đời nay); sai hình dáng và sai hướng so với thực địa.
Ông Tiến hỏi, trách nhiệm sửa sai sót và chi phí tài chính thuộc về ai? Việc tách thửa của ông có tiếp tục thực hiện được không?
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai đã quy định về trình tự, thủ tục tách thửa đất.
Trường hợp người sử dụng đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót so với thửa đất thực tế đang sử dụng thì gửi kiến nghị tới cơ quan quản lý đất đai tại địa phương (nơi có đất) để được giải quyết.
Dựa trên hồ sơ địa chính cụ thể người sử dụng đất thực hiện thủ tục đính chính, cấp đổi do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp…
Trình tự, thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp quy định tại Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp quy định tại Điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.
Trường hợp cấp đổi thì trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định tại Điều 76 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.
Khánh Diệp