Cần thiết đầu tư đường kết nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với tuyến Đông – Tây

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ đầu tư tuyến kết nối điểm cuối đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với tuyến Đông – Tây, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với chiều dài khoảng 117,5 km; điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 thuộc cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối giao đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc – Nam phía Tây), huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án đã được phê duyệt và đang triển khai theo hình thức đầu tư công. Dự án chia thành 3 dự án thành phần và giao UBND các tỉnh, Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, trong đó, UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản đối với dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo, tuyến đường giao thông kết nối đề xuất dài khoảng 5,05 km từ điểm cuối của dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột đến nút giao đường Đông – Tây và Quốc lộ 27 (gần Cảng hàng không Buôn Ma Thuột), hiện trạng chưa có đường giao thông.

Bộ GTVT cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng tuyến kết nối theo quy hoạch địa phương nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối cao tốc với các tuyến đường địa phương và cảng hàng không, góp phần phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của Tỉnh nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Ngân sách nhà nước, dự án thuộc thẩm quyền quản lý và trách nhiệm đầu tư của tỉnh Đắk Lắk. Về đề xuất nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 1.500 tỷ đồng để hỗ trợ thực hiện dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và cơ quan liên quan để tham mưu trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nguồn: Tạp chí giao thông

Để lại một bình luận